Lượt xem: 252

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023

Tối ngày 12/12, tại Quảng trường Hòa Bình, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang diễn ra Lễ khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023. Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lê Minh Hoan – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng lãnh đạo các ban, ngành, các địa phương, các đối tác trong nước và quốc tế đến dự.

 


Đồng chí Lê Minh Hoan – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023. Ảnh: Thanh Tuyền

 

    Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhận định, được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới việc trở thành quốc gia tiên phong trong sản phẩm lúa chất lượng, giảm phát thải, phát triển theo hướng xanh và bền vững, đây là sự kiện quan trọng, khẳng định vai trò, định vị ngành hàng lúa gạo Việt Nam trong nước cũng như khu vực và quốc tế. Các sự kiện diễn ra tại Festival ghi nhận sự đóng góp miệt mài, cần mẫn của bao người gắn bó với cây lúa quê hương, từ người nông dân, các chuyên gia, nhà khoa học… cùng hàng loạt cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước đã đánh thức tiềm lực của ngành hàng lúa gạo từ nỗi lo “chạy ăn từng bữa” trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng đầu về sản lượng và cả chất lượng. Gạo Việt Nam được vinh danh trong nhóm gạo ngon nhất thế giới.

    Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, trước những thách thức của biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển xu thế tiêu dùng, chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo cần có những thích ứng linh hoạt để trở nên chuyên nghiệp và bền vững. Đổi mới sáng tạo, ứng dụng các giải pháp khoa học - kỹ thuật phù hợp, đồng bộ dựa trên việc tiếp nối những kinh nghiệm tri thức bản địa với tinh thần gìn giữ môi trường, tôn trọng thiên nhiên, là cách thức mà đội ngũ nông dân chuyên nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện, để hướng tới những cánh đồng “phát thải thấp”, kiến tạo nên một hệ sinh thái ổn định, an lành.

    Tham dự tại điểm cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nêu rõ “Việt Nam cũng là nước đầu tiên xây dựng và phát triển kế hoạch 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân. Đây cũng là một nhiệm vụ mang tính toàn dân, toàn cầu. Chúng tôi thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng quốc tế trong việc chống biến đổi khí hậu và xây dựng một nền nông nghiệp phát thải thấp”.


Lễ khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023. Ảnh Thanh Tuyền

 

    Buổi lễ khai mạc cũng ghi nhận những đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia, nông dân trong việc góp phần cải tiến, phát triển, đổi mới nền lúa gạo Việt Nam hiện đại.

    Với chủ đề “Green Rice for Life - Gạo xanh, sống lành”, Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023, diễn ra từ ngày 11 - 14/12/2023 với sự tham dự của hơn 200 đại biểu quốc tế, trong đó có các lãnh đạo ngành, doanh nghiệp đến từ hơn 39 quốc gia chuộng mua gạo Việt. Theo đó, trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động triển lãm, trưng bày gồm: Triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” với Chủ đề “Hành trình trăm năm lúa gạo Việt”; triển lãm sản phẩm OCOP các tỉnh, thành cả nước; triển lãm chuỗi ngành hàng lúa gạo; ẩm thực món ngon từ gạo; giới thiệu máy, thiết bị phục vụ sản xuất lúa… và các chương trình hội nghị, hội thảo, trình diễn công nghệ... liên quan đến ngành lúa gạo. Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện lần này còn tiến hành xác lập kỷ lục Việt Nam đối với sự kiện công diễn và chế biến 200 món bánh làm từ gạo nếp, công nhận kỷ lục Guiness Việt Nam về “Con đường lúa gạo tái hiện mô hình từ trồng lúa sơ khai đến ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất lúa” và công nhận kỷ lục Guiness Việt Nam về “Bản đồ lúa gạo đặc sản Việt Nam”.

    Với quy mô tổ chức lớn hơn hẳn các năm trước, sự kiện Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023 được nhận định sẽ góp phần quan trọng giúp nâng tầm lúa gạo Việt trên thế giới. Sự kiện là niềm tự hào của người Việt Nam với nền văn minh lúa nước lâu đời, cũng như lời chào đón bạn bè quốc tế đến trải nghiệm, đồng hành và cũng yêu cây lúa, yêu hạt gạo Việt Nam.

Thanh Tuyền



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 66
  • Hôm nay: 7197
  • Trong tuần: 77,904
  • Tất cả: 11,801,224